KHỐI KTPHR-ĐDNK

HỌC MÀ CHƠI, CHƠI MÀ HỌC
 
Trang ChínhLIVE TO SHAREGalleryTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập

Share | 
 

 tài liệu năm 3

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
vicconxauxi
Binh nhì
Binh nhì
avatar

Nữ
Tổng số bài gửi : 38
Age : 29
Học lớp : CNPHR2006
Registration date : 26/11/2008

Bài gửiTiêu đề: tài liệu năm 3   Fri Feb 06, 2009 2:14 am

PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN MẪU SÁP
I. Đại cương:
Để thực hiện một mão răng đúc kim loại bằng phương pháp gián tiếp, ta phải làm một mẫu mão răng bằng sáp trên đai cùi răng. Sáp được dùng để làm mẫu là sáp inlay đúc.

Tùy theo lọai phục hình và tùy theo phương tiện, ta có 2 cách : thêm sáp hoặc bớt sáp .Ngoài ra theo cách nói xa xưa người ta còn dùng một số thuật ngữ khác như:
Ấn sáp: hơ nóng que sáp trên ngọn lửa cho sáp mềm đều rồi dùng tay hoặc cho vào ống đồng ấn vào cùi răng và giữ chặt cho đến khi sáp cứng.
Nhiễu sáp: dùng dao sáp hơ nóng để làm chảy sáp rồi nhiễu sáp lỏng lên cùi răng .
Chú ý trong bất kỳ phương pháp nào cũng không nên làm sáp nóng quá, bốc hơi hay sôi sẽ làm sáp thay đổi tính chất và không nên làm mềm sáp inlay bằng nước nóng.

II. Các chuẩn bị trước khi làm sáp:
1/ Ghi nhận đường hòan tất:
Dùng viết chì mềm, nhọn vẽ đường hòan tất để làm rõ đường giới hạn trên đai đã gọt rãnh.
2/ Loại bỏ phần lẹm:
Trường hợp cùi răng có vài khuyết điểm nhỏ là các phần lẹm ở trên đường hoàn tất thì ta cần lọai trừ những nơi lẹm này để cùi răng được thoát hoàn toàn và mẫu sáp sau này có thể gỡ ra dễ dàng, vật liệu dùng để đắp lẹm là sáp dẻo đặc biệt.
3/ Thoa chất cách li cùi răng:
Mục đích là để cho mẫu sáp không dính vào thạch cao cùi răng giúp ta có thể gỡ mẫu sáp ra khỏi đai dễ dàng, dầu cách li còn giúp sáp lan ra dễ dàng.
Dùng cọ thoa dầu vào cùi răng 2 lần trước khi làm sáp.
Nếu không dùng dầu cách li, có thể ngâm mẫu hàm vào nước khoảng 5 hay 10 phút trước khi làm sáp.

III. Các phương pháp làm sáp:
1/ Phương pháp tỉa bớt sáp:
Nguyên tắc là làm sáp to hơn mẫu sáp rồi lấy dấu cắn của mặt nhai răng đối diên, sau đó loại bỏ phần sáp dư , những phần thừa hay đắp thêm chút ít những phần thiếu để mẫu sáp có kích thước và hình dạng thích hợp.
Ưu điểm của phương pháp này là dễ làm, không đòi hỏi sự quá khéo léo của người làm.
Khuyết điểm là tạo ra những ứng suất trong lòng mẫu sáp , làm sáp có khả năng biến dạng chút ít.
2/ Phương pháp thêm sáp:
Nguyên tắc là làm nhỏ hơn mẫu sáp rồi đắp thêm sáp dày lên cho các đỉnh múi, các trũng, các gờ, các canh bờ cho ăn khớp với răng đối diện và có hình dáng thích hợp ở các tư thế khớp cắn trung tâm, khớp cắn lệch, khớp cắn tới.
3/ Các giai đọan làm sáp bằng phương pháp tỉa bớt sáp:
- Phủ sáp lên cùi răng to hơn mẫu.
- Tỉa sáp loại bỏ những phần thừa.
- Làm mềm sáp trên mặt nhai và cho hàm đối diện cắn lại.
- Định vị trí các múi rãnh và giới hạn của thu hẹp mặt nhai.
- Điêu khắc các mặt xung quanh (ngoài, trong, gần , xa). Để ý các điểm lồi tối đa, tiếp điểm và khe hở tiếp cận.
- Điêu khắc mặt nhai chú ý các múi rãnh phải ăn khớp với răng đối diện theo mọi tư thế khớp cắn.và gờ trên phải ngang với gờ bên của răng kế cận.
- Hoàn tất cạnh mão nơi đường hòan tất.
- Làm bóng mẫu sáp.
4/ Những điểm cần lưu ý khi điêu khắc hình thể mão răng sáp:
Để điêu khắc mẫu sáp được hoàn chỉnh, chúng ta cần nắm vững giải phẫu răng cùng sự liên quan giữa mão răng này với các răng khác trong hàm. Do đó cần lưu ý các điểm sau đây:

-Kích thước ngoài- trong:
Điểm lồi tối đa ngoài , trong, độ nghiêng các mặt ngoài , trong vì các mặt này dùng để chuyển hướng thức ăn, làm sạch nướu, xoa bóp nướu, nếu làm sai mặt này nướu sẽ bị tổn thương.
-Điểm đụng (tiếp điểm):
Ở người trẻ là điểm đụng,ở người lớn là mặt đụng do sự cọ sát răng trong quá trình nhai.Đối với mão đúc kim loại, để bù sự mòn khi làm nguội, nên cạo nhẹ bớt thạch cao mặt bên răng kế cận trước khi làm sáp
Theo chiều nhai nướu, điểm dụng ở 1/3 gần mặt nhai ,theo chiều ngoài trong điểm đụng ở gần mặt ngoài so với đường trũng giữa trừ giữa hai răng cối trên thì ngang đường trũng giữa.
Điểm đụng dùng để che chở nướu giữa 2 răng và dùng để chuyển lực từ xa đến gần trong lúc nhai, nếu điểm đụng đặt sai vị trí ,lực sẽ không chuyển theo cung răng mà theo hướng khác ,do đó răng sẽ bị đẩy ra ngoài hay trong.
-Mặt bên :
Không là mặt phẳng, mà là mặt lồi từ tiếp điểm đến mặt nhai và lõm từ tiếp điểm trở xuống, gai nướu sẽ ở chổ lõm này.
Những đường góc trong-gần, trong-xa, ngoài-gần, ngoài-xa cũng có nhiệm vụ chuyển hướng thức ăn chảy rửa vùng nướu ở khe này. Nếu mão không có mặt lõm này, gai nướu sẽ không che kín, thức ăn nhét vào .
Nếu mặt lõm và khe hở quá to, gai nướu sẽ không lắp kín được, không được che chở sẽ bị nhét thức ăn và bị loét.
-Gờ bên:
Gờ bên hai răng kế cận phải ngang nhau, nếu không khi nhai thức ăn sẽ bị ép và chui giữa hai mặt bên xuống nướu và kẹt ở đây gây ra sâu răng và bệnh nha chu.
-Thu hẹp mặt nhai :
Là độ nghiêng của các mặt ngoài- trong, gần-xa và các đường góc. Đối với răng cối trên, cối dưới phần thu hẹp ngoài nhiều hơn trong và ngược lại đối với răng cối, tiền cối trên.
-Cạnh mão sát dường hoàn tất:
Nên làm dày hơn một chút để đúc kim loại không bị thiếu và khi làm nhẵn đánh bóng sẽ mòn bớt đi.
5/ Vài điểm cần lưu ý khi làm sáp để cho mão sáp không bị biến dạng:
Sáp inlay có tính chất thay dổi kích thước, thể tích , hình dạng do khuynh hướng tự nhiên của sáp là co rút thể tích khi nguội, do sự thay đổi nhiệt độ bên ngoài và do nhiều lực tác động vào sáp. Do đó ta cần lưu ý đến cách sử dụng sáp, nhiệt độ quanh mẫu sáp, cách lưu giữ và thời gian lưu giữ nếu cần.
Để mẫu sáp ít biến dạng, khi làm sáp:
- Giảm thiểu việc thêm sáp vào mẫu rồi bớt đi rồi lại thêm vào .
- Giảm nhiều các lực tác động vào sáp khi điêu khắc.
- Khi cần lưu giữ, phải để mẫu sáp trên đai và ở nơi có nhiệt độ thấp dưới độ chảy của sáp.
Khi thử mẫu sáp trên miệng, cùi răng phải sạch và khô để sáp không bị thay đổi phần nào tính chất cũng cần lưu ý nhiệt độ nơi làm việc khi mang mẫu sáp ra khỏi miệng .
- Giảm thiểu việc tháo lắp mẫu sáp ra khỏi đai, khi cần thì phải tháo lắp đúng hướng và nhẹ nhàng.
- Không nên để mẫu sáp ở gần nơi nóng như đèn, lò nung,…
- Mẫu sáp phải làm dày đều, không có chỗ quá mỏng.
Mẫu sáp làm xong tốt nhất nên bao bột đúc ngay nếu không thể lưu giữ đúng cách và trước khi bao bột nên kiểm tra lại.
IV- Kỹ thuật thực hiện phương pháp thêm sáp:
Có nhiều kỹ thuật điêu khắc bằng phương pháp thêm sáp ,nói chung đều là những phương pháp điêu khắc dựa trên chức năng hoặc chú trọng đến khía cạnh chức năng, được gọi là “phương pháp điêu khắc chức năng”. Hai phương pháp phổ biến là:
- Kỹ thuật Payne, thường dùng cho loại ăn khớp múi-gờ bên.
- Kỹ thuật Thomas, thích hợp cho loại ăn khớp múi- trũng.
Thường dùng là kỹ thuật Thomas.
Bộ dụng cụ điêu khắc Thomas gồm 5 cây,mỗi cây có hai đầu làm việc,đánh số từ 1 đến .
- Cây số 1: hai đầu cong, thuôn, một đầu nhọn như đầu thám trâm, đầu kia lớn hơn.
- Cây số 2: trông giống cây số 1 nhưng hai đầu lần lượt lớn hơn nữa.
Các cây số 1 và số 2 dùng để nhỏ sáp.
- Cây số 3: trông như cây miết bóng amalgam nhưng nhọn hơn, có một đầu lớn và một đầu nhỏ, dùng để làm bóng và để hòan tất các rãnh chính, rãnh phụ.
- Cây số 4: trông gần giống cây điêu khắc của Hollendbeck hoặc cây dao số 3, dùng để hoàn tất bề mặt thân răng và chỉnh sửa các góc.
- Cây số 5: là 1 cây dùng để điêu khắc những phần lồi của gờ tam giác, gờ múi…

Kỹ thuật điêu khắc răng bằng phương pháp thêm sáp theo PETER K. THOMAS:
Bước 1: Định vị các chóp sáp của các múi- Sáp vàng:
- Đặt các chóp sáp của múi trong hàm trên trước để dễ quan sát
- Tạo múi chịu trước, múi hướng dẫn sau.
- Các chóp sáp thực hiện sao cho có thể trượt tự do trên các vùng trống( khe và rãnh tương lai).
- Các đỉnh chóp cần tạo được mặt phẳng nhai, đường cong Spee, đường cong Wilson mong muốn.
Bước 2: Nối các đỉnh múi để tạo đường viền bản nhai-Sáp xanh
Ở tư thế cắn khớp trung tâm, các chóp múi phải hướng vào sườn nhai của các gờ bên để khớp với các trũng gờ bên của các răng đối diện.
Bước 3: Gờ ngoài và gờ trong (ngoại phần)- Sáp đỏ:
Các múi phải có dạng cong lồi và thử vận động để đảm bảo ko có cản trở. Cần làm và thử từng răng một.
Bước 4: Hoàn tất các đường viền ngoài và phía trong (ngoại phần)- Sáp xanh lá cây
Bước 5: Gờ tam giác, gờ chéo và gờ ngang – Sáp đỏ:
Thử bằng bột stearate kẽm, nếu thấy có tiếp xúc bất thường cần thay đổi hướng của gờ để múi không đụng vào gờ đối diện. Giai đoạn này cũng cần làm và thử từng răng.
Thiết lập các tiếp xúc trung tâm.
Bước 6: Lấp các khỏang trống ở mặt nhai và tạo các rãnh chính – Sáp xanh lá cây:
Bước 7: Tạo các rãnh phụ- Cây làm bóng số 3
Bước 8: Thêm các gờ phụ- Sáp xanh lá cây
Bước 9: Kiểm tra các trũng
- Ở giai đoạn này phải thấy được các tiếp xúc trung tâm khi thử bằng bột stearate kẽm.
- Dùng băng giấy cắn mỏng để thử cắn khớp.

Sau khi thực hiện xong các bước trên ta hoàn tất mẫu sáp, vì phương pháp của Thomas chú trong nhiều về mặt nhai của răng còn trong phục hình đòi hỏi phải đảm bảo mẫu sáp về mọi phương diện giải phẫu học.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://blog.timnhanh.com/vicconxauxi
 
tài liệu năm 3
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
KHỐI KTPHR-ĐDNK :: GÓC HỌC TẬP :: Tài liệu các môn học (Sưu tầm)-
Chuyển đến